Hoạt động
  • Quảng cáo 2
  • Banner STU
  • Quy sua cho tre phoi nhiem
  • MixMarket
Đối tác
  • Canadian Cooperative AssociationCordaid
  • RabobankRimansi
  • FordActionaid Vietnam
  • ChemonicsMcKnight
  • The Asia FoundationCFLI
18/01/2017 11:50:47 AM

Con đường kết nối Doanh nghiệp Giáo dục (Erahouse) với HTX Đồng Tâm Giang Biên

(Lượt xem: 164)

Dọc theo dải đất ven sông Đuống, bỗng đâu đó vang lên tiếng loa giới thiệu các trò chơi và hướng dẫn luật chơi khiến tôi tò mò dừng lại và đi về phía tiếng loa. Đây rồi, cồng vào với biển hiệu Erahouse farm, hóa ra đây chính là địa phận cơ sở 1 của Erahouse, nằm trên địa bàn phường Giang biên, Quận Long Biên, Hà nội.

Trang trại được thành lập từ những năm 2010 bởi một cô kỹ sư trẻ có tên Đặng Lưu Hoa. Cô tốt nghiệp từ Australia trở về. Vốn bản tính yêu trẻ và lo cho đám trẻ em sống ở thành thị chỉ vùi đầu trong sách vở, hàng ngày chỉ thấy xe cộ và người đi lại tấp nập ngoài đường phố. Rồi chúng sẽ ra sao khi bước vào đời? Các em được học về cây về con trong nhà trường mà chả biết nó như thế nào. Cô giáo ra đề bài tập làm văn: “các em hãy mô tả con lợn”. Thế là hôm sau nhận bài, chấm bài, cô không tài nào nhịn được cười mà trong long đầy lo lắng bởi con lơn được mô tả với bao hình dạng khác nhau, nào là: ‘con lợn nhà em có cái mũi giống như ổ cắm điện”, nào là “con lợn nhà em vàng ươm, nó nằm gọn trong một cái đĩa to”….Thế là ý tưởng sẽ thiết lập Trang trại này vừa là để giáo dục học sinh và cho các em thực hành vừa là nơi tham quan cho người lớn và khách tham quan có thể mua nông sản sạch tại đây, trong lúc mà thị trường rau, quả Hà Nội còn lộn xộn, nguồn gốc xuất sứ không rõ ràng nên nguy cơ mất an toàn là hiện hữu.

Tôi đang đứng tại Khu vui chơi cơ sở 1 của Trang trại, khuôn viên rộng 4,5 ha gồm khu chăn nuôi và vườn cây rộng lớn, kết hợp với các trò chơi dân gian Việt Nam, sức chứa lên tới 1.500 khách tham quan. Cùng với năm tháng hoạt động, Erahouse đã xây dựng được thương hiệu, đã kết nối được với thị trường rộng lớn của Hà Nội và là địa chỉ tin cậy cho các nhà tiêu dùng Hà Nội. Tuy nhiên, với diện tích còn khiêm tốn mà lượng khách tham quan ngày càng đông, nhiều khi không đủ nông sản sạch cung cấp cho họ. Nếu không có giải pháp đáp ứng nhu cầu về nông sản cho khách tham quan thì điều gì sẽ xảy ra? Hình ảnh Erahouse sẽ ra sao? Mua lại đất của người dân để mở rộng sản xuất ư? Ngân sách lấy từ đâu? Người bán có đất ở rải rác trên bãi thì thực hiện quy trình sản xuất và giám sát như thế nào? Đó là chưa nói tới niên hạn sử dụng đất được cấp chỉ có 50 năm.

Hiểu những thách thức của Erahouse, với nhạy cảm nghề nghiệp, cán bộ từ CFRC đang thực hiện “Dự án sinh kế  cho nhóm gặp thách thức tại vùng mới đô thị hóa Hà nội” do Quỹ Châu Á tài trợ tại Phường Giang Biên như đã tìm thấy lối ra cho sản phẩm của bà con xã viên tại đây.

Thế là, như duyên trời đã định, CFRC thảo luận với Doanh nghiệp Erahouse về mô hình kết nối Doanh nghiệp với Nông dân HTX Đồng Tâm trong sản xuất kinh doanh rau an toàn theo chuỗi, hai bên sẽ giải quyết được khó khăn của mình. Nông dân có nơi tiêu thụ ổn định với giá cả phù hợp, còn Erahouse thì không cần mua thêm đất, tuyển thêm lao động mà vẫn có nông sản sạch cung cấp cho khách hàng.

Ý tưởng này được Doanh nghiệp hưởng ứng ngay, vấn đề còn lại là HTX Đồng Tâm, đối tác mà CFRC đang hỗ trợ còn nhiều quan ngại, chưa tự tin với tổ chức đồng ruộng, phương thức sản xuất và thói quen của xã viên trong HTX. Trước tình hình đó, CFRC đã đề xuất Quỹ Châu Á cần song song tiến hành hai hoạt động quan trọng, đó là Tăng cường năng lực Tổ chức và quản trị cho tổ chức HTX, đồng thời nâng cao năng lực quản lý kinh doanh cho các xã viên mà không chỉ tăng cường năng lực kỹ thuất sản xuất. Kết quả thực hiện đạt ngoài mong đợi. Chủ nhiệm HTX Đồng Tâm từ một người thiếu tự tin đã trở nên mạnh mẽ, chủ động xây dựng chiến lược hợp tác với Erahouse. Ông cho rằng nên bắt đầu thử nghiệm từ nhỏ tới lớn, nên đã lựa chọn 5 hộ xã viên có trách nhiệm cao, tay nghề giỏi, có đồng ruộng liền kề để thành lập tổ sản xuất rau an toàn liên kết Erahouse và HTX Đồng Tâm.

Thế là một MOU giữa hai bên đã được ký kết ghi rõ trách nhiệm và quyền lợi. Một khóa huấn luyện quy trình ký thuật sản xuất và sơ chế rau an toàn đã được hai bên tổ chức, đồng thời kế hoạch sản xuất rau cũng được hai bên thống nhất tới từng hộ gia đình liên kết.

Cứ tưởng thực hiện bản kế hoạch được suôn sẻ, ai dè thời tiết đã không ủng hộ. Rau vừa gieo xuống thì gặp mưa ngập. Dàn cho dưa chuột leo thì cơn bão tháng 8 làm đổ rạp. Thế nhưng năm hộ vẫn quyết tâm “thua lứa này, thay lứa khác” Kết quả thì phiên chợ cuối tuần cũng được tổ chức ngày chủ nhật 16 tháng 10/2016 khá rầm rộ. Các hộ liên kết cùng mang sản phẩm của mình tới cùng bán.